วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2552

ผู้ประดิษฐ์หลอดไฟคนแรก


โธมัส อัลวา เอดิสัน


โธมัส อัลวา เอดิสัน (Thomas Alva Edison )เป็นชาวอเมริกัน เกิดวันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2390 ที่เมืองมิลาน รัฐโอไฮโอ เป็นนักประดิษฐ์ที่รู้จักกันดีในฐานะผู้ประดิษฐ์หลอดไฟฟ้า พ่อชื่อ แซมมวล เอดิสัน บรรพบุรุษเป็นชาวฮอลแลนด์ โดยมีประกอบธุรกิจในแคนาดา และร่วมขบวนการต่อต้านรัฐบาล เมื่อฝ่ายต่อต้านพ่ายแพ้ จึงต้องอพยพมาอยู่ที่อเมริกา โดยทำธุรกิจไม้แปรรูปทุกชนิด แม่ชื่อแนนซี่ เอลเลียด มีเชื้อชาติอิตาเลียน ซึ่งเคยเป็นครูสอนหนังสือที่โรงเรียนในกรุงเวียนนามาก่อน เมื่อเอดิสันอายุได้ 7 ขวบ ครอบครัวได้ย้าย ไปอยู่ที่รัฐมิชิแกนเพราะกิจการของครอบครัวประสบปัญหา จึงทำให้เขาได้รับการศึกษาเพียงแค่ 3 เดือน เท่านั้น เมื่อออกจากโรงเรียน แม่ก็ทำหน้าที่สอนหนังสือให้กับเขาได้ 2 ปี

เขาก็สามารถอ่านเขียนได้อย่างคล่องแคล่ว และสามารถอ่านหนังสือ ที่เป็นเรื่องเป็นราวได้ โดยเอดิสันสนใจที่จะอ่านหนังสือเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์เป็นพิเศษ


ด้วยความเป็นคนที่มีความสนใจในวิทยาศาสตร์ เขาก็เริ่มทดลองตำราที่ได้อ่านดูซึ่งปกติแล้ว เขามีนิสัยช่างซักถามจนกลายเป็นว่าเขาชอบค้นหา ความจริงจากสิ่งต่างๆ โดยการทดลองด้วยตัวเอง ตั้งแต่อายุเพียง 10 ขวบ ในการทดลองกกไข่ห่านว่า เขาสามารถกกไข่ห่านได้หรือไม่ พออายุได้ 12 ขวบ ขายหนังสือพิมพ์และผลไม้ สายรถไฟเดทรอย - ปอร์ตฮิวรอน (Port Huron – Detroit)

เพื่อนำเงิน ไปซื้อเครื่องใช้ในการทดลองวิทยาศาสตร์ โดยในไม่ช้าการค้นคว้าของเขาก็เจริญก้าวหน้าออกไป จนเขามาร้านขายของเบ็ดเตล็ดเป็นของตัวเอง จนขยายออกไปเป็น 2 ร้าน ซึ่งระยะนั้นเขาเริ่มโตเป็นหนุ่มด้วยวัย 15 ปี เอดิสันได้ซื้อเครื่องพิมพ์ เพื่อออกพิมพ์หนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ ฉบับหนึ่งชื่อว่า “วีคลี เฮราลด์” (Grand Trank Herald) ซึ่งทำรายได้ ให้เขาเดือนละ 45 ดอลลาร์ โดยภายใน 4 ปี เขาสามารถเก็บเงินได้ 2,000 ดอลลาร์


สำนักพิมพ์ของเขาเป็นตู้รถไฟเก่าๆ ซึ่งจอดทิ้งไว้ นอกจากจะเป็นสำนักพิมพ์แล้วยังมีเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์อื่นๆ รวมอยู่ด้วย แต่ความฝันของเขาต้องพังพินาศลง เมื่อวันหนึ่งขณะที่เขากำลังทดลองเคมีภายในตู้รถไฟ ก็เกิดการระเบิดขึ้น ทำให้ไฟลุกไหม้ตู้รถไฟ เขาจึงถูกพนักงานดูแลรถไฟขับไล่ โดยจับกระชากเขาและอุปกรณ์ของเขาออกจากตู้จนหมด ซึ่งบางแห่งก็กล่าวถึงสาเหตุที่เขาต้องหูหนวก เพราะถูกตบแก้วหูจนบอด และบางแห่งก็บอกว่าเครื่องเคมีระเบิด จึงทำให้เกิดเสียงดังจนแก้วหูของเขาแตก แต่อย่างไรก็ตามนับตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมาเขาต้องหูหนวก ตลอดไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น